PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
5 วิธีจัดการเรื่องเงิน รับมือเศรษฐกิจถดถอย

 

เศรษฐกิจถดถอยเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนมักกังวลกับสถานะการเงินของตน แม้จะเป็นธรรมชาติและเป็นวัฏจักรของเศรษฐกิจที่หลีกเลี่ยงยาก แต่ก็ควรเตรียมพร้อมไว้เผื่อกรณีฉุกเฉิน Paul Deer นักวางแผนการเงินและประธานบริษัท Personal Capital ให้คำแนะนำว่า การเตรียมการรับมือเศรษฐกิจถดถอยจะทำให้ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้ง่ายขึ้น สิ่งสำคัญคือการปฏิบัติอย่างมีวินัย
  • ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นวัฏจักรของเศรษฐกิจที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
  • การรับมือคือการเตรียมความพร้อมด้านการเงิน
  • การวางแผนการเงิน และปฏิบัติอย่างมีวินัยจะช่วยให้ก้าวผ่านภาวะถดถอยได้ง่ายขึ้น

5 วิธีเตรียมการรับมือเศรษฐกิจถดถอย
 
1. กำหนดงบ
 
การกำหนดงบเป็นพื้นฐานช่วยให้เข้าใจว่า มีเงินเข้าแค่ไหนในแต่ละเดือน และช่วยให้กำหนดได้ว่าจะจัดสรรงบประมาณแค่ไหนไปลงทุน ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรทำนับตั้งแต่วินาทีที่มีรายรับเข้ามา การจัดเก็บเงินก่อนนำไปใช้ถือเป็นการจัดการเงินขั้นพื้นฐานที่ทุกคนควรทำ

 
2. ยกเลิกการสมัครรับความบันเทิงที่เกินจำเป็น
 
ในสหรัฐ ผู้คนเฉลี่ยจะมีการสมัครบริการความบันเทิงและสื่อที่ราว ๆ 12 รายการ ตามรายงานของ Statista เช่น วิดีโอเกม แอปดนตรี และสตรีมมิ่งต่าง ๆ ควรพิจารณาและยกเลิกบริการที่แทบไม่ได้ใช้งานออกไปบ้าง เหลือไว้เฉพาะที่ใช้งานบ่อย (หากตัดสินใจไม่ได้ บน PC หรือ Mobile จะสามารถบอกความถี่ หรือ ระยะเวลาใช้งานแต่ละแอปได้ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้ไม่เป็นความจริงเสมอ)

 
3. มีวินัยในการจ่ายหนี้ และเลี่ยงการเสียดอกเบี้ย
 
เมื่อมีการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น หนี้สินต่าง ๆ ก็สามารถเพิ่มรายจ่ายให้ได้ โดยเฉพาะบัตรเครดิต การจ่ายหนี้ตามกำหนดทุกเดือน (ไม่ใช่ขั้นต่ำ) จะสามารถลดการสร้างดอกเบี้ยได้ แต่หากจ่ายจำนวนเต็มไม่ได้จริง ๆ ควรจ่ายให้ได้อย่างน้อย 70%

 
4. เตรียมเงินฉุกเฉิน
 
ที่ปรึกษาการเงินหลาย ๆ คน ให้คำแนะนำว่า เงินฉุกเฉินควรเป็นจำนวนค่าใช้จ่ายจำเป็นต่อเดือน ที่ 3 - 6 เดือน หรือมากกว่า แต่อาจจะปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ชีวิตขณะนั้น เพราะในความเป็นจริง สำหรับคนทำงานในยุคสมัยที่รายรับสวนทางกับเงินเฟ้อ การเก็บเงินฉุกเฉินให้ได้มากกว่า 6 เดือนนั้นถือเป็นเรื่องค่อนข้างตึงมือ

 
5. มีวินัยและลงทุนต่อไป
 
แม้สถานการณ์จะทำให้หลายคนไม่อยากลงทุนแต่ก็ควรทำต่อไป เพราะจากข้อมูลในอดีต ตลาดขาลง (Bear Market) มักจะเกิดขึ้นเพียงช่วงสั้น ๆ และการลงทุนที่เห็นผลที่สุดสำหรับคนที่ไม่มีเวลา คือการลงทุนระยะยาว
 

นักลงทุนที่มองหาหนทางลงทุนระยะยาวในช่วงเศรษฐกิจถดถอย สามารถเลือกลงทุนแบบ DCA ได้ทั้งผ่านกองทุนรวมหรือหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์ฟิลลิป ที่เริ่มต้นเพียง 1,000 บาทต่อเดือน
สนใจเปิดบัญชี DCA กองทุนรวม แจ้งที่ : https://forms.gle/Q7TAswB2YiKjucYG9
สอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-635-1718
 
Credit: Michelle Fox นักข่าวด้านการลงทุน การเงินส่วนบุคคล และการตลาด
https://www.cnbc.com/2022/07/05/what-you-can-do-to-prepare-your-finances-for-a-recession.html